Logo

Nghệ sĩ ưu tú Mỹ Uyên: “Nếu bán được bún ốc, bún riêu hay cháo lòng, có khi tôi cũng làm...”

Nội Dung

https://anninhthudo.vn/nghe-si-uu-tu-my-uyen-neu-ban-duoc-bun-oc-bun-rieu-hay-chao-long-co-khi-toi-cung-lam-post465763.antd ANTD.VN - Bước sang năm thứ 2, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Làn sóng bùng phát dịch lần thứ tư ở Việt Nam khiến sân khấu và các loại hình nghệ thuật lao đao. NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ - 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) đã có cuộc trò chuyện cùng An ninh Thủ đô cuối tuần xung quanh những lần mà chị gọi là “sống dở chết dở” của sân khấu. Nếu tôi rời vị trí “thuyền trưởng” thì “thủy thủ” sẽ về đâu?

Online sân khấu chính thống là không ổn

Vai trò của Nhà nước rất quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho các nhà hát

Hà Nội hiện có 6 nhà hát chuyên nghiệp gồm: Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, Nhà hát Xiếc và tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội và Nhà hát Kịch Hà Nội. Đây đều là các đơn vị nghệ thuật có truyền thống, gặt hái nhiều thành công với đội ngũ nghệ sĩ tài năng. Trước thời điểm dịch Covid-19, đa phần các nhà hát này đều “sống khỏe, sống tốt”. Đại dịch Covid-19 bùng phát gây ra nhiều khó khăn. Hầu hết các nhà hát hiện nay sử dụng lực lượng diễn viên trẻ ăn lương từ nguồn thu hoạt động biểu diễn. Khi đại dịch khiến cho các nhà hát buộc phải đóng cửa, giới nghệ sĩ không có tiền trang trải cuộc sống.

Về Hà Nội làm việc, phần lớn các diễn viên trẻ phải đi thuê nhà nên khá chật vật với nghề. Một số diễn viên tài năng chán nản, không còn nhiệt huyết, bỏ việc cũng là điều dễ hiểu nếu khó khăn này kéo dài quá lâu mà không tìm ra giải pháp. Những lúc khó khăn như thế, sự hỗ trợ của Nhà nước là rất cần thiết. NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội trong cuộc họp với UBND TP Hà Nội mới đây đã cho biết, gần đây nhà hát chỉ trả lương cho diễn viên trong biên chế, diễn viên hợp đồng thì không. Điều đó thật đáng quan ngại. Ít nhất chúng ta cũng phải giữ lại được cho anh em mức lương cơ bản. Đó là kiến nghị của Liên hiệp các hội VHNT Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao với UBND thành phố ngay tại cuộc họp. Nếu không kịp thời, sẽ có nhiều nghệ sĩ trẻ chia tay với nghề, nhân sự nghệ thuật của Hà Nội mất đi một lực lượng kế cận. Cũng tại cuộc họp, đã có ý kiến cho rằng, thành phố nên tăng chỉ tiêu biên chế cho các đơn vị nghệ thuật, nhưng tôi cho rằng việc này không khả thi khi các nhà hát đang tiến dần đến cơ chế tự chủ hoàn toàn. Chỉ còn lại cơ chế Nhà nước đặt hàng tác phẩm đối với các đơn vị nghệ thuật. Tôi nghĩ nhiều hơn tới việc xây dựng các khu tập thể cho nghệ sĩ, diễn viên về Hà Nội làm việc như người xưa vẫn nói “an cư lạc nghiệp”. Hơn nữa, các nhà hát cần tìm kiếm kịch bản tốt và đạo diễn giỏi để làm nên tác phẩm hay, đáp ứng nhu cầu của khán giả. Từ đó mới có doanh thu biểu diễn và đem lại đời sống tốt cho nghệ sĩ.

NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Hà Nội

Thanh Xuân (Ghi)

Cố gắng lo đời sống tối thiểu cho các nghệ sĩ

Sân khấu trước đại dịch đã khó khăn thì nay càng khó khăn gấp bội khi các đơn vị nghệ thuật buộc phải đóng cửa. Không biểu diễn, không có doanh thu có nghĩa là đời sống của nghệ sĩ đứng trước lựa chọn sinh tử với nghề hay buông xuôi. Ở thời điểm này, chúng tôi vẫn đang tích cực tìm kiếm các cơ hội hợp tác xã hội hóa hay các hợp đồng biểu diễn để chờ qua đại dịch sẽ bắt tay ngay vào triển khai. Đồng thời, trong lúc “đóng cửa” nhà hát thì chúng tôi cũng đang bắt tay vào tập vở, sẵn sàng mở cửa trở lại và cũng là một cách để các nghệ sĩ không quên nghề.

Trong khi các nhà hát trên địa bàn Hà Nội đã buộc phải cho các diễn viên, nhạc công nghỉ việc thì thật may Nhà hát Cải lương Việt Nam chưa xảy ra tình trạng này. Chúng tôi vẫn đang cố hết sức để đảm bảo đời sống tối thiểu cho các nghệ sĩ. Đại dịch Covid-19 cũng là một cách sàng lọc các cá nhân gắn bó với nghề. Những người còn ở lại là những diễn viên, nghệ sĩ thực sự tâm huyết. Chính vì thế, chúng tôi càng phải nỗ lực vận động để kiếm tiền về dù biết rằng khó khăn chưa bao giờ buông tha kể cả trong đại dịch hay ở trạng thái bình thường.

NSND Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam

Phạm Huơng (Ghi)